วิธีแก้ไข ในกรณีลืม password ใน Linux ubuntu

       เคยเป็นกันบ้างมั๊ย อาการขี้ลืม ลืมนั้น ลืมนี้  เชื่อว่าทุกคนคงเคยนะคะ
ลืมกระเป๋าตังค์เวลาขึ้นรถประจำทาง ลืมเบอร์โทรศัพท์ ลืมสระผม ลืมส่งการบ้าน 
ลืมรหัสต่างๆๆ ไอ้อาการขี้ลืมพวกนี้เกิดขึ้นกับเราบ่อยๆ โดยเฉพาะอาบน้ำเสร็จออกจากห้องน้ำมา ลืมตลอดว่าตัวเองต้องสระผม 555 เป็นกันบ้างมั๊ยหรือเราเป็นแค่คนเดียว 555
          ทำไมถึงพูดถึงเรื่องขี้ลืม ก็เพราะว่า เราลืมได้ตลอดเวลา วันนี้เราเลยมา บอกวิธีการแก้ไข เวลาที่เราลืม password ใน Linux Ubuntu กันนะ แต่พวกวิธีลืมสระผม ลืมส่งการบ้าน อันพวกนี้เราก็ยังหาวิธีแก้ไม่ได้เหมือนกัน 5555
          นอกเรื่องไปเยอะล่ะ เดี๋ยวจะหาว่าบล็อกนี้ไม่มีสาระอะไรเลย ออกดีกว่า อย่าเพิ่งนะๆๆ นี้กำลังจะพาไปหาสาระบรรทัดต่อไปนิ

ในกรณีที่เราลืม password ใน Linux Ubuntu เราจะแก้ยังไงดีน้าาาาาา
ก่อนอื่นเราก็ต้องเข้าไปที่ Ubuntu กันก่อนเลย ของเราจะเป็น Ubuntu Server ที่ติดตั้งใน Virtual Box  คือ บล็อกที่ผ่านมา 


เราก็เปิดไปที่ โปรแกรม Virtual Box  


โปรแกรมก็จะเริ่มทำงาน 


เข้ามาถึง Ubuntu Server ก็ทำการ Login   เนื่องจากว่าเราลืมรหัสผ่านไง ใส่อะไรที่จำได้ลงไป


เมื่อเราใส่รหัสผ่านผิด ระบบก็จะบอกว่า Login incorrect นั้นคือ รหัสผ่านไม่ถูกต้อง !!!


นั้นไงจุดพีคมันอยู่ตรงนี้ ....
นั้นคือวิธีการแก้ไข

รีเซสโปรแกรมจนขึ้นมาหน้านี้ 


ให้เลือก Advanced options for Ubuntu แล้วกดปุ่ม enter 


เลือก อันที่ วงเล็บ recovery mode แล้วกดปุ่ม enter


ปรากฏหน้านี้ขึ้นมา 


เลือกไปที่ root แล้วกดปุ่ม enter


ปรากฏ ดังภาพหมายเลข 8 นั้นคือ ให้ใส่รหัส root ลงไป 
//เป็นบางเครื่องเท่านั้นนะ เพราะบางเครื่องก็ไม่ให้ใส่ 


พอใส่เรียบร้อยก็จะ ขึ้นให้เราเขามาใน root ได้ 


ต่อมาเราก็พิมพ์คำสั่งแรกลงไป  mount -o rw,remount / 
แล้วกดปุ่ม enter


พิมพ์ ls /home เพื่อตรวจสอบ username ที่มีในระบบ


ในภาพก็จะเห็น username เป็น napapon


ต่อมาเราก็จะทำการแก้ไขรหัสผ่านใหม่เขาเรากัน 
//เมื่อจำไม่ได้ก็ตั้งใหม่ไปเลย เอาอันที่ง่ายๆจำให้ได้ด้วยนะ  
โดยการพิมคำสั่ง passwd  napapon แล้วกดปุ่ม enter 
// napapon คือ username เขาเรา ของเพื่อนๆเป็นอะไร ก็ใส่ username ของตัวเองลงไปนะ


ปรากฏ คำว่า  Enter new UNIX password: ให้เราใส่รหัสใหม่ลงไป 
แล้วกดปุ่ม enter ก็จะขึ้นคำว่า Retype new UNIX password: 
เป็นการยืนยังรหัสใหม่ของเรา แล้วกดปุ่ม enter


passwd: password update successfully 
นั้นคือเราได้ทำการเปลี่ยนรหัสผ่านใหม่สำเร็จแล้วววววว วู้ๆๆๆๆ ^^

พิมพ์คำสั่ง exit แล้วกดปุ่ม enter


กดปุ่ม enter


กดปุ่ม enter อีกครั้ง


เข้าไป Login อีกครั้ง ด้วยรหัสผ่านใหม่ 


เราก็จำเข้าระบบไปสำเร็จ ง่ายดาย เก่งไม่เก่งก็ทำได้นะคะ 

.................................................................................................................................................


เป็นไงกันบ้าง ได้สาระกันไปบ้างมั๊ย ลองนำไปใช้ดูนะ สามารถทำได้ทุกคน 
ลองดู บางทีสิ่งที่เราคิดว่ามันยากๆๆ มันอาจง่ายก็ได้ถ้าเราลงมือทำมัน
สำหรับวันนี้ก็ขอจบลงเพียงเท่านี้ มีภารกิจส่วนตัวต้องไปทำ 
กลับมาเจอกันได้ใหม่ในภายภาคหน้้านะจ้า บ้ายบาย จุ๊บๆ รักทุกคน 55555

.................................................................................................................................................


ความคิดเห็น