สำรวจ Mainboard


สวัสดีวันวาเลนไทน์  ~~~
       วันนี้เราจะมา สำรวจคอมพิวเตอร์ของเรากันต่อนะคะ วันวาเลนไทน์เราก็ไม่พักนะคะ เนื่องจากไม่มีคู่ก็เลยต้องมานั่งเขียนบล็อกนี้ล่ะค้า เราจะเศร้าใจไปทำไมคะ เขาว่ากันว่า คนสวยไม่จำเป็นต้องมีแฟนค่ะ 555555

       เอาล่ะค่ะ มาสำรวจ Mainboard กันดีกว่าค่ะ เมนบอร์ด (Mainboard) นั้นมีชื่อเรียกอยู่หลายชื่อด้วยกัน อาทิ มาเธอร์บอร์ด (motherboard), ซิสเต็มบอร์ด (system board), ลอจิกบอร์ด (logic board) หรือในบางประเทศก็เรียกว่า โมโบ (mobo) ซึ่งเป็นคำย่อจาก motherboard
       Mainboard คือแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่มีส่วนสำคัญมากของคอมพิวเตอร์ เป็นแผงวงจรหลักที่คอยสั่งการให้อุปกรณ์ต่างๆที่มีการเชื่อมต่อทำงานตามคำสั่ง ซึ่งเมนบอร์ดนั้นจะเป็นแผงวงจรที่รวมเอาอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ไว้ด้วยกัน อาทิ ซ็อกเก็ตสำหรับใส่ ซีพียู (CPU) และหน่วยความจำหลักและหน่วยความจำถาวร มีไบออสเป็นเฟิร์มแวร์ พร้อมช่องให้สามารถเสียบอุปกรณ์ เพื่อเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริมอื่นๆ โดยสามารถเชื่อมต่อได้ทั้งอุปกรณ์ภายในและอุปกรณ์เชื่อมต่อภายนอก
       สำหรับ Mainboard เครื่องของเราจะเป็นยี่ห้อ ASUS รุ่น P4S333-VM (ซึ่งกว่าจะรู้ว่ารุ่นอะไร หานานมากกกกกกก จนมีเพื่อนผู้ใจบุญเดินมาบอกว่า ชื่อรุ่นมันอยู่ใต้พัดลม CPU ขอขอบพระคุณเพื่อนมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ) หลังจากทราบชื่อรุ่นแล้วเราก็ทำการค้นหา Data Sheets ของ Mainboard รุ่นนี้เลยนะคะ เข้าไปค้นหาใน google ก็เจอเลยค่ะ Data Sheets ของ Mainboard ยี่ห้อ ASUS รุ่น P4S333-VM  
        Data Sheets ของ Mainboard แต่ละรุ่นมีความสำคัญมาก เพราะไม่ว่าเราจะทำอะไรกับตัว Mainboard เราต้องดู Data Sheets ประกอบทุกครั้ง เพราะตัว Data Sheets จะมีข้อมูลของ Mainboard ทุกอย่าง เป็นเหมือนคู่สร้างคู่สมกันมาประมาณนั้น

มาถึงภารกิจที่เราได้รับมอบหมายมานั้นก็คือ การเปิด-ปิดเครื่อง นอกเคส !!!
ตอนที่ได้รับภารกิจ คือ ฮ่ะ !! จะทำได้ไงว้า ขนาดอาทิตย์ที่แล้วเปลี่ยนพัดลม Power Supply ยังน่ากลัวเลย นี้จะยกอุปกรณ์ออกมา แล้วทำการ เปิด-ปิดเครื่องนอกเคส บ้าไปแล้ววววว แต่ก็ต้องทำอยู่ดี ถ้ากลัวก็ไม่มีวันได้เรียนรู้ 

มาเริ่มกันเลยยยยย เริ่มแรกก็งัดๆแงะๆ อุปกรณ์ทั้งหมดออกมา

ตัวเอกของวันนี้ คือเจ้า Mainboard

พอนำอุปกรณ์ทั้งหมดออกมาแล้วเราก็ ทำการต่อเข้าเหมือนเดิม กับตอนที่อยู่ในเคสทุกประการ 
สามารถดู Data Sheets ประกอบได้ เพราะจะมีบอกหมดเลยนะคะ

และทำการทดสอบว่าเครื่องนั้นทำงานหรือไม่ เสียบปลั๊กไฟดูค่ะ ดูว่าไฟเข้ารึป่าว 
(ก็ไม่ค่อยกลัวนะคะ สังเกตจากเพื่อนร่วมทีมเราได้ 5555

ต่อไปเรา จะทำการ เปิด-ปิด และรีเซตเครื่องกัน โดยเราศึกษาจาก Data Sheets

จาก Data Sheets จะเห็นว่าเราต้องใช้ pin 1 และ 2 ในการรีเซตเครื่อง 
และจะใช้ pin 4 และ 5 ในการเปิด-ปิดเครื่อง


เริ่มการเปิดเครื่อง ไปที่ Mainboard ใช้ไขควง แตะไปที่ pin 4 และ 5 
ประมาณ 2-3 วินาที  โดยเราสังเกตได้จากจอภาพ

การรีเซตเครื่อง ก็ใช้ไขควงแตะไปที่ pin 1 และ 2 
ประมาณ 2-3 วินาที เครื่องก็จะทำการรีเซต โดยเราสังเกตได้จากจอภาพ


การปิดเครื่องก็เหมือนการเปิดเครื่องทุกประการเลยค่ะ 
ใช้ไขควงแตะไปที่ pin 4 และ 5 ประมาณ 2-3 วินาที เครื่องก็จะทำการปิดเครื่องลงทันที 



จบลงไปแล้วววววววว สำหรับภารกิจที่ได้รับมอบหมาย พร้อมกับผู้รอดชีวิตทั้ง สาว 



สำหรับวันนี้ขอจบลงเพียงเท่านี้ 
ขอให้ทุกคนมีความสุขกับวันแห่งความรักนะคะ ~~~


ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น